DANH MỤC CHÍNH
Tướng Số Nhân tướng hoc Tướng Pháp Ảo Bí Tướng mệnh khảo luân Nghệ thuật xem tướng Tướng mệnh đàn bà Ma Y Thần Tướng Xem chỉ tay Nghệ thuật xem chữ kư Thuật xem chỉ tay Tướng đi Xem nốt rùi
Ngũ Hành Dự đoán theo tứ trụ Chu Dịch và Dự đoán học Xem Cân Lượng Tứ Trụ/Tử B́nh Sao Hạn Trong Năm Kinh dịch Quỷ Cốc toàn mệnh 12 Con giáp Độn giáp lược giải Bí mật các cḥm sao T́m tuổi vợ chồng Căn duyên tiền định Diễm Cầm Tam Thế Cao ly đầu h́nh - Vợ Chồng Xem Ngày Tốt Xấu Tam Tông Miếu Xem Ngày Coi Tuổi Vợ Chồng Đổng Công Tuyển Nhật Chọn ngày tốt Đổi ngày AL-DL Download lịch vạn sự về máy Xem và chọn số đẹp Đặt tên con theo ngũ hành Chọn năm sinh con Xem t́nh duyên Gieo quẻ Dịch số Hà Lạc Lư Số Mai Hoa Dịch Số
Tử Vi Tử vi trọn đời Xem tuổi cho con Câu chuyện tử vi Tử vi 12 con giáp Xem tử vi trọn năm 2011 Xem tử vi năm Canh Dần 2010 Tử vi kinh nghiệm Tử vi tướng pháp Tử vi đẩu số Ch́a khoá tử vi Tử vi chỉ nam Tử vi Đẩu Số lư học Muốn luận đoán đúng lá tử vi Từ điển tử vi Tử vi ảo bí biện chứng Tử vi bổ túc Tử vi Đẩu Số toàn thư Tử vi hàm số Tử vi thực hành Tử vi tổng hợp Tử vi khảo luận Tử vi lập thành và phụ đoán Tử vi trừ mê tín Tử vi dưới mắt khoa học Thái Ất Thần Kinh Tử Vi Nghiệm Lư Mệnh Học Tử Vi Nghiệm Lư Toàn Thư
Xin Quẻ - Bói Toán T́m hiểu bùa ngăi Thuật thôi miên Thuật Chiêu Hồn Quẻ Dịch Phục Hy Quỉ Cốc Thần Quẻ Thái Ất Thần Quẻ Quẻ Quán Âm Khổng Minh Thần Quẻ Quẻ Tế Công Bói Bài Bói Kiều Bói tên và Ngày sinh Bói theo số Đoán tính cách qua ngày sinh Bói dịch Bốc phệ chính tông Bốc phệ cách ngôn 125 kiểu bói vui Thần số học - Bói tên
Xin Xâm Xâm Tả Quân Xâm Quán Âm Xâm Quan Thánh
Phong Thuỷ Thuật Phong Thuỷ Điều cần biết về phong thuỷ Bí ẩn về phong thuỷ Địa lư phong thuỷ Phong Thuỷ Học Kiên kỵ khi chọn đất làm nhà Hồng Vũ Cấm Thư Chọn hướng nhà Chọn hướng kê giường ngủ Dương cơ chứng giải Bố trí nội thất Màu sắc sân vườn Tính sao cho nhà ở Phong thủy văn pḥng Thước Lỗ Ban đo hung cát Xem tuổi xây nhà Thời trang theo phong thủy Bát Trạch Minh Cảnh Định mức cấp phối vật liệu XD Chọn thiết bị trong pḥng Dự toán chi tiết nhà ở Khái toán sơ lược nhà ở Dự trù vật tư hoàn thiện nhà ở Chọn sơn nhà theo phong thủy
Giải Mộng Giải mộng mới Giải mộng Bí ẩn giấc mơ Bí ẩn giấc mơ - Khoa Học Giấc mơ thầm kín Điềm báo Bí mật về tiền kiếp Giải mộng Số Đề
Văn Vơ Đường Minh Tâm Bửu Giám Đại Việt Sử Kư toàn thư Đạo đức kinh Tam thập lục kế Vơ Thiếu Lâm Tự Thiếu Lâm Dịch Cân Kinh Y học dân gian Ca dao Việt Nam Thuật sử thế của người xưa Quảng gánh lo đi Đắc Nhân Tâm Đời thay đổi khi ta thay đổi Truyện Online Phong Tục Ngày Tết Tết.. Nguyên Đán Xuất hành đầu năm Đầu năm đưa lộc vào nhà Xin xâm ngày tết Dọn nhà tết theo phong thuỷ Lễ trừ tịch hăy Lễ giao thừa Sự tích bánh Chưng bánh Dầy Phong tục Việt Nam Các bài văn cúng

TỤC LỆ XIN XÂM, XIN KEO TẠI
LĂNG ÔNG BÀ CHIỂU

 

Xin xâm và xin keo là tục lệ phổ biến rộng răi ở Miền Nam (1). Tại đ́nh Phú Nhuận, đ́nh Phong Phú, Thủ Đức, v.v., có tục xin xâm trong dịp lễ Ḱ Yên. Tại chùa Mari Yammane (Bà Thâm) ở số 45 đường Trương Công Định, Sài G̣n và chùa núi Bửu Long, Biên Ḥa, chúng tôi cũng thấy có tục xin xâm; ở đây c̣n có một vị sư cụ chuyên bàn xâm. Riêng tại Lăng Ông Bà Chiểu, đă từ rất lâu, tục xin xâm và xin keo rất thịnh hành.

I. XIN XÂM

Xâm ở đây gọi là Tướng Quân Linh Sám (xâm thường) và Tả Tướng Quân Hoàng Tiên Lương Phương (xâm thuốc). Với con mắt tự nhiên, xin xâm chỉ là một tṛ chơi may rủi, nhưng dưới con mắt tín ngưỡng, xin xâm là thỉnh Thần ư. Chính v́ ư nghĩa thứ hai này mà hằng ngày đă thu hút khách thập phương tới lễ bái và xin xâm để thỉnh Thần ư tại Lăng Ông Bà Chiểu.

A.PHÂN LOẠI: Có 2 loại: Xâm thường và xâm thuốc.

1. Xâm thường: Gọi là Tướng Quân Linh Sám, gồm có 100 lá xâm, đánh số từ 1 tới 100. Xâm thường cho biết Thần ư về bổn mạng, gia đạo, mưu sự, cưới gả, bịnh tật, cầu tài, cầu quan, xuất hành, kiện cáo và mất trộm.

Xâm thường cũng có thể phân chia theo mức độ tốt xấu khác nhau: Theo bà Lư Thị Muội, thư kí lâu năm của Hội Thượng Công Qúy Tế, th́ 100 lá xâm trong Tướng Quân Linh Sám được chia ra 3 loại: Xâm thượng, màu đỏ, là loại xâm tốt nhất; xâm trung, màu cam, là loại tốt trung b́nh; xâm hạ, màu vàng tươi, là loại không tốt. Trên thực tế, nếu chỉ quan sát theo màu sắc, người ta không biết chính xác trong 100 lá xâm ở đây, có bao nhiêu lá xâm tốt và bao nhiêu lá xâm xấu. Lí do là ngoài 3 màu đỏ, cam, vàng tươi, c̣n lẫn vào đó những lá xâm màu hồng, màu vàng đậm (2).

Khác với lối phân chia trên đây, thầy bàn xâm Lương Siêu cư sĩ cho rằng chỉ những nhà chuyên môn mới có thẩm quyền quyết định về mức độ tốt xấu của lá xâm. Theo ông, màu sắc của lá xâm không đáng kể, chỉ có Thần ư ghi trên lá xâm thích hợp cho từng trường hợp mới đáng kể mà thôi. Lương Siêu cư sĩ phân chia 100 lá xâm trong Tướng Quân Linh Sám ra như sau:

* Xâm thượng: 38 lá:

1,2,7,8,9,10,11,19,21,22,24,30,32,40,45,50,54,55,57,58,

60,64,65,66,68,69,74,78,79,80,87,89,92,93,97,98,99,100.

*Xâmtrung: 50 lá:

3,5,12,13,16,18,20,23,26,27,28,29,31,33,34,35,36,37,39,41,42,43,44,46,48,51,52,53,56,

61,62,63,67,71,72,73,75,76,77,81,82,83,84,85,86,88,90,91,94,95.

* Xâm hạ: 12 lá:

4,6,14,15,17,25,38,47,49,59,70,96.

2. Xâm thuốc: C̣n gọi là Tả Tướng Quân Hoàng Tiên Lương Phương, cũng gồm 100 lá, chỉ một màu vàng, không phân biệt tốt xấu, đánh số từ 1 tới 100. Xâm thuốc cho biết Thần ư về mọi thứ bệnh tật.

B.CÁCH XIN XÂM: Tại Lăng Ông, khách thập phương có thể xin xâm tại Nhà Hương, Trung Điện hoặc Tây Điện. Tuy nhiên vẫn có nhiều khách thiện tín cố lên gần Chánh Điện để xin xâm, chừng như càng tới gần Chánh Điện th́ càng gần Thần Linh và càng có nhiều hi vọng được Thần Linh cảm ứng vào lá xâm.

Dọc theo hai bên tường Nhà Hương gắn 50 khoen sắt tṛn làm giá đựng 50 ống xâm. Ống xâm màu bạc, dài 0m50. Trong mỗi ống đựng 100 thẻ xâm bằng tre vót mỏng tanh, đánh số từ 1 tới 100. Mỗi thẻ dài 0m20, ngang 0m01, trên đầu cùng đề số thẻ bằng chữ nho, kế bên dưới là số thường, dưới cùng mỗi thẻ là số của ống xâm.

Việc xin xâm có thể chia ra 2 giai đoạn: Xin quẻ thẻ và bàn xâm.

1. Xin quẻ thẻ:

Thông thường, trước khi xin quẻ thẻ, khách xin xâm lễ Thần 4 lậy, 3 vái, rồi qùy hoặc ngồi bệt xuống chiếu, hai tay đưa cao ống xâm lên mà lắc một cách kính cẩn. Tiếng các thẻ chạm vào thành phía trong của ống xâm kêu lách cách. Khi một quẻ thẻ rớt ra ngoài, khách xá nhẹ vài xá hoặc lậy tạ Thần 4 lậy và nhớ kĩ số cái thẻ xâm đă rớt ra ngoài ấy, nếu không biết chữ phải nhờ người khác đọc giùm. Trường hợp có từ 2 thẻ trở lên rớt ra ngoài, khách xá nhẹ để xin Thần cho phép bắt đầu lại. Khi đă được Thần ban cho 1 quẻ thẻ, thông thường khách tiếp tục xin keo (sẽ nói tới sau) để biết chắc Thần ư hơn nữa. Nếu xin keo mà được một Âm, một Dương, khách sẽ vui mừng lậy tạ Thần rồi đi xin tờ giấy bàn xâm. Thỉnh thoảng có vị khách xin một lúc nhiều quẻ thẻ, một cho ḿnh, c̣n những thẻ khác là xin giùm cho bà con.

Riêng loại xâm thuốc, người lớn phải xin 3 quẻ thẻ, thiếu niên 2 thẻ, trẻ em một thẻ.

2. Bàn Xâm thường: Sau khi xin được quẻ thẻ, khách đi sang Tây Lang để xin giấy bàn xâm. Trên tường Tây Lang có treo 10 kệ đựng lá xâm, đánh số từ 0 tới 9. Mỗi kệ có 10 hộc đựng lá xâm, xếp thứ tự hàng chục. Trường hợp khách không biết chữ th́ tới quầy ở góc pḥng xin người phát xâm giúp đỡ. Riêng về loại xâm thuốc, các lá xâm được xếp thứ tự trong một cái tủ có 100 hộc, kê phía trong quầy. Khách không được tự tiện tới lấy, phải xin người phụ trách lấy cho. Tuy nhiên, tất cả các thứ xâm đều phát miễn phí.

Để phục vụ bá tánh, Hội Thượng Công Qúy Tế đă phát hành 2 cuốn sách bàn xâm vào năm 1949: một cuốn bằng chữ Việt, một bằng chữ Hán. Thực ra cuốn sách bàn xâm 216 trang này là tổng hợp nguyên văn tất cả 100 lá xâm đựng trong các kệ ở Tây Lang. Khách căn cứ vào lời bàn trên lá xâm mà lănh hội Thần ư.

Nội dung các lá xâm được tŕnh bầy bằng một h́nh thức duy nhất như sau: Mỗi lá xâm viết 2 mặt:

• Mặt trước viết: Tướng Quân Linh Sám, số thứ tự quẻ xâm, một bài thơ thất ngôn tứ tuyệt diễn tả Thần ư gồm 3 phần: nguyên văn bằng chữ Hán, phần phiên âm và phần dịch nghĩa.

• Mặt sau: Là lời bàn xâm viết theo thứ tự như sau: bổn mạng, gia đạo, mưu sự, cưới gả, bệnh tật, cầu tài, cầu quan, xuất hành, kiện cáo, mất trộm.

Tất cả những lời bàn có đặc tính chung là vắn tắt, mơ hồ, nặng về phương diện luân lí đạo đức. V́ vậy, nhiếu người muốn biết rơ lá số của ḿnh hơn nên đă thuê các thầy bàn xâm giảng giải thêm cho. Theo quan sát, hàng ngày có khoảng 15 thầy bà bàn xâm hành nghề trong khuôn viên Lăng Miếu Đức Thượng Công. Thêm vào đó, c̣n có khoảng 20 thầy bà khác đặt bàn hành nghề bên ngoài bờ tường phía Đông Lăng Miếu. Các vị này phải đóng thuế hoa chi 40$00. Các Thày bà cũng nhận viết sớ khấn, đọc sớ khấn, viết liễn đối, coi tướng, coi bói, coi ngày, cưới gả…

3. Bàn xâm thuốc: Xâm thuốc viết bằng chữ Hán trên một mặt giấy, hầu hết người Việt không đọc được, phải nhờ hoặc thuê mướn người đọc giúp.

Lá xâm thuốc nhỏ hơn lá xâm thường, nội dung gồm một bài thuốc, một lời khuyên về luân lí đạo đức hoặc lời khuyên về việc tĩnh dưỡng. Tất cả những vị khách chúng tôi đă hỏi chuyện, đều tỏ ra tin tưởng sâu xa Đức Thượng Công linh hiển sẽ ban cho mỗi ngựi một bài thuốc đúng bệnh tật của ḿnh. Tả Tướng Quân Hoàng Tiên Lương Phương gồm 100 lá xâm với 100 bài thuốc, kèm theo những lời khuyên cho bách bệnh ở đủ mọi t́nh trạng nặng nhẹ khác nhau. Người lớn phải xin 3 lá xâm, thanh thiếu niên 2 lá và con nít 1 lá.

V́ các lá xâm thuốc không có phần phiên âm và dịch nghĩa cho nên chúng tôi xin viết phần phiên âm của vài lá xâm thuốc dưới đây để làm thí dụ:

Lá xâm 1: Tả Tướng Quân Hoàng Tiên Lương Phương

Đệ nhất phương

Kiền thành cảm cách năo tiên linh

Triêu tịch đa nghi tụng thánh kinh

Thiện sự thường hành Thần ủng hộ

Bất tu phục dược bệnh đương kinh.

Nghĩa là:

Phương thuốc hay của Ngài Tả Quân Lê Văn Duyệt

Liều thuốc thứ nhất

Có ḷng thành làm chính lại trí óc là thuốc tiên

Sớm chiều nên tụng kinh

Làm việc lành Thần sẽ ủng hộ

Không cần dùng thuôc bệnh cũng hết.

Ghi chú: Nội dung lá xâm thứ nhất này chỉ là một lời khuyên tu tâm dưỡng tính có tính cách đạo lí.

Lá xâm 21: Tả Tướng Quân Hoàng Tiên Lương Phương

Đệ nhị thập nhất phương

Hà dung đa ưu lự

Dĩ chí thử phương thần

Cốt thống bất kham thậm

Sự việc hữu lai nhân.

***

Du quy nhất tiền

Thích bối nhị tiền

Xuyên khung tiền bán

Tang kí tiền bán

Vân ninh nhị tiền

Bạch thược nhị tiền

Tiên phục.

Nghĩa là:

Phương thuốc hay của Ngài Tả Quân Lê Văn Duyệt

Liều thứ 21

Không cần chi phải lo nghĩ

Đến nỗi hại tới tinh thần

Và đau nhức xương cốt đến khó chịu

Cũng do sự lo nghĩ quá mà ra.

***

Du quy 1 chỉ

Thích bối 2 chỉ

Xuyên khung nửa chỉ

Tang kí nửa chỉ

Vân ninh 2 chỉ

Bạch thược 2 chỉ

Sắc lên mà uống.

Ghi chú: Lá xâm thứ 21 gồm 2 phần: phần đầu là những lời khuyên tĩnh dưỡng; phần sau là một bài thuốc gồm 6 vị thuốc.
 

II. XIN KEO

Sau khi xin xâm, nhiều vị khách xin keo để biết chắc Thần ư hơn nữa! Tuy nhiên có những vị không muốn xin keo v́ cho rằng như thế tỏ ra c̣n hồ nghi linh xâm của Thần. Chẳng hạn như chính Hội Thượng Công Qúy Tế đă chỉ xin xâm mà không xin keo: Năm 1953, Hội xin được quẻ xâm số 58 có câu: ‘Cầu đâu được đó, mọi việc đều xứng ư’cho nên Hội đă bỏ lệ cúng vật ‘tam sanh’ (giết heo, ḅ (có khi là trâu), dê để làm lễ vật cúng tế) trong ngày lễ giỗ Đức Thượng Công (3). Tới năm 1954, Hội lại xin được quẻ xâm số 95 báo trước ngày đất nước ḥa b́nh với 2 câu: ‘Hai bên ỷ thế mà gây chuyện rốt rồi cũng ḥa hảo với nhau’. V́ thế, Hội đă đắp ‘Đảnh Hoà B́nh’ dựng tại khuôn viên Lăng Ông để làm kỉ niệm (4).

Xin keo cũng phải theo thủ tục giống như xin xâm. Trước hết, đương sự phải qùy hoặc ngồi bệt xuống chiếu xá vài cái, rồi lấy 2 miếng gỗ h́nh bán nguyệt, mỗi miếng có một mặt phẳng và một mặt ṿng, đưa lên ngang trán, miệng lâm râm cầu khấn. Khấn xong, người xin keo buông 2 miếng gỗ ra để cho rơi xuống mặt chiếu. Nếu được một mặt bằng và một mặt ṿng, tức một Âm (ngửa) một Dương (xấp), có nghĩa là Thần đă xác nhận quẻ xâm đương sự đă xin. Được Thần ư xác nhận như vậy, đương sự hết sức vui mừng, sẽ qùy hoặc đứng mà lậy tạ 4 lậy. Nếu mà keo lên cả hai mặt bằng, tức 2 Âm; hoặc lên cả hai h́nh ṿng, tức 2 Dương, nghĩa là Thần chưa xác nhận, cho nên đương sự phải xin keo lần nữa. Trường hợp tới lần thứ hai mà vẫn không được một Âm và một Dương, tức là ư Thần chưa định, phải bắt đầu lại tất cả, tức là phải xin xâm lần nữa. Các gia nhân Lăng Miếu kể rằng, có nhiều người lo âu khổ sở v́ không xin được xâm và keo, nên đă phải trở lại nhiều lần, mỗi lần cách nhau cả tuần lễ, cho tới khi thỉnh được Thần ư mới thôi.

Hầu hết các khách tới xin xâm, xin keo hoặc xin bùa, v.v., đều dâng cúng một ít tiền tùy ư và tùy theo khả năng. Tiền dâng cúng bỏ vào các tủ sắt kê hai bên Nhà Hương, Trung Điện và Tây Điện. Số tiền bá tánh dâng cúng hàng tháng lên tới bảy, tám trăm ngàn; tháng có lễ giỗ Đức Thượng Công là trên 2 triệu (2,059,700$00, năm1971); tháng Tết là khoảng 6 triệu (5,928,295$00, tháng2/1972). Tổng cộng tiền bá tánh dâng cúng từ tháng 3 năm 1971 tới hết tháng 2 năm 1972 lên tới 16,381,295$00 (mười sáu triệu, ba trăm tám mươi mốt ngàn hai trăm chín mươi lăm đồng (5).

*Trần Vinh

(Trích trong tập Sự Thờ Cúng Đức Thượng Công Tả Quân Lê Văn Duyệt Tại Lăng Ông Bà Chiểu, 1974. Giữ nguyên nội dung nhưng có nhuận sắc).

GHI CHÚ:

(1) Tục xin xâm ở Miền Nam không khác xa bao nhiêu với tục xin quẻ thẻ tại Miền Bắc. Theo Toan Ánh, ‘Quẻ thẻ là một bài thơ giáng bút trong lúc phụ đồng vị thần linh thờ tại ngôi đền hoặc Miếu có thẻ. Bài thơ giáng bút được chép lại và ghi số, số bài thơ này ghi vào thẻ tre trong ống thẻ’. Toan Ánh. Tín Ngưỡng Việt Nam. Tập Thượng. Nam Chi Tùng Thư. Trang 226.

(2) Trong tập Nghiên Cứu Một Ngôi Đ́nh Miền Nam (1973), tác giả Nguyễn Long Thao ghi nhận 100 lá xâm tại Đ́nh Phú Nhuận được phân hạng như sau: Thượng thượng kiết: 1 lá; Thượng kiết: 13 lá; Đại kiết: 3 lá; Trung kiết 9 lá; Thượng thượng: 8 lá; B́nh b́nh: 1 lá; Trung b́nh: 39 lá; Hạ hạ: 22 lá; Trung hạ: 3 lá (Trang 221).

(3) Kỷ Niệm 200 Năm Sanh Nhật Đức Tả Quân do Hội Thượng Công Qúy Tế phổ biến năm 1964. Trang 85.

(4) Kỷ Niệm 200 Năm Sanh Nhật Đức Tả Quân, Sđd..Trang 74.

(5) Phúc Tŕnh Tài Chánh Niên Khoá 1971-1972 trong Đại Hội Thường Niên Hội Thượng Công Qúy Tế ngày 16.4.1972.

Mời Quư Vị xin xâm trực tuyến tại đây:

1. Xâm Tả Quân
2. Xâm Quán Âm
3. Xâm Quan Thánh

Trích từ dunglac.net




© 2007 XemTuong.net | Thoả thuận